Phương pháp “Bàn tay nặn bột” là một phương pháp dạy học tích cực, thích hợp cho việc giảng dạy các kiến thức khoa học tự nhiên, dẫn dắt học sinh từ chưa biết đến biết theo một phương pháp mới mẻ là để học sinh tiếp xúc với hiện tượng, sau đó giúp các em giải thích bằng cách tự mình tiến hành quan sát qua thực nghiệm.
Phương pháp này giúp các em không chỉ nhớ lâu, mà còn hiểu rõ câu trả lời mình tìm được. Qua đó, học sinh sẽ hình thành khả năng suy luận theo phương pháp nghiên cứu và hình thành tác phong, phương pháp làm việc khoa học khi trưởng thành.
Thầy và trò lớp 4A2 trường Tiểu học Thịnh Quang đã tìm hiểu về “Sự lan truyền của âm thanh” theo phương pháp “Bàn tay nặn bột”. Trong tiết học, các em học sinh đã mạnh dạn đặt ra các câu hỏi, các giả thuyết với cô giáo và các bạn. Sau đó các em tự làm các thí nghiệm, lập luận và đưa ra các lý lẽ thảo luận với các bạn trong nhóm tìm ra kết quả trên cơ sở xây dựng kiến thức cho mình. Các hoạt động giáo viên tổ chức trong giờ học nhằm hướng đến một sự tiến bộ trong học tập và dành phần lớn quyền tự chủ cho học sinh.
Điều thú vị nữa trong tiết học này là các dụng cụ thí nghiệm không đòi hỏi phải phức tạp, hiện đại, đắt tiền mà dễ kiếm, dễ sử dụng, đó là những chai nhựa, những thùng sắt, hộp mica, những chiếc thìa, những cuộn giấy, cuộn chỉ... đã qua sử dụng. Các thao tác trên những dụng cụ thí nghiệm cũng hết sức đơn giản và không cần có hiểu biết kĩ thuật gì đặc biệt.
Tiết học trôi qua trong sự hào hứng của trò, sự dẫn dắt uyển chuyển của thầy và sự trầm trồ của các thầy cô giáo dự giờ.