Tiếng Việt lớp 5 tuần 30
1.Đọc thầm và làm bài tập:

Hai mẹ con

   Lần đầu mẹ đưa Phương vào lớp 1, cô giáo kêu mẹ kí tên vào sổ của cô mẹ bẽn lẽn: “Tôi không biết chữ!”. Và mẹ gạch hai nét chéo nhau lên giấy. Phương thương mẹ quá! Nó quyết tâm sẽ ráng học cho biết chữ để chỉ giúp mẹ cách kí tên.
   Sáng nào, Phương cũng được mẹ đưa đến lớp. Bữa đó, đi ngang qua đoạn lộ vắng giữa đồng, hai mẹ con chợt thấy cụ Tám nằm ngất bên đường. Mẹ nói: “Tội nghiệp cụ có một mình, đi chợ về nằm ngất thế này, chẳng ai hay”. Rồi mẹ gọi xe đạp lôi(1), bảo Phương phụ giúp một tay đỡ cụ lên, chở vào bệnh viện.
   Hôm ấy, lần đầu Phương đến lớp trễ, cô giáo lấy làm lạ, hỏi mãi. Nó lặng im không dám nói, trong thâm tâm nó nghĩ: Lỗi là tại mẹ, tại mẹ! Nó càng lo vì mỗi thứ hai chào cờ đầu tuần, thỉnh thoảng vẫn có bạn bị nêu tên bởi vi phạm nội quy. Nó thấy giận mẹ.
   Về nhà, Phương không ăn cơm, nó buồn và hơi ngúng nguẩy. Mẹ nhìn thấy liền chạy theo dỗ mãi. Phương vừa khóc vừa kể chuyện ban sáng đến lớp. Mẹ nói: “Không sao đâu con, để ngày mai mẹ xin lỗi cô giáo. Con cứ đi học, đừng lo gì hết nghen!”.
   Sáng hôm sau, mẹ dẫn Phương đến lớp rất sớm, chờ cô giáo tới, mẹ nói gì với cô, cô cười và gật đầu. Phương cảm thấy yên tâm.
   Thứ hai, chào cờ đầu tuần, Phương giật thót người khi nghe cô hiệu trưởng nêu tên mình: “Em Trần Thanh Phương…”. Thôi chết! Vậy là cô chủ nhiệm đã báo cáo với cô hiệu trưởng điều gì rồi? Giọng cô hiệu trưởng vẫn đều đều: “…Em còn nhỏ mà đã biết giúp đỡ người neo đơn, hoạn nạn… Việc làm tốt của em Phương đáng được tuyên dương”.
   Tiếng vỗ tay làm Phương bừng tỉnh. Mọi con mắt đổ dồn về phía nó. Nó cúi gầm mặt xuống, cảm thấy ngượng nghịu và xấu hổ. Vậy mà nó đã giận mẹ!

(Theo Nguyễn Thị Hoan)                                                              

(1) Xe đạp lôi: xe đạp lắp thêm bộ phận ở phía sau để chở người hoặc hàng hóa,…

Dựa vào nội dung bài đọc, em hãy khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng ( từ câu 1 đến câu 5)

Câu 1. Ngay từ lớp 1, Phương quyết tâm sẽ ráng học cho biết chữ để làm gì?

 

A- Để làm việc lấy tiền nuôi mẹ

B- Để chỉ giúp mẹ cách đọc báo

C- Để giúp mẹ ghi chép sổ sách

D- Để chị giúp mẹ cách kí tên

2.Câu 2. Chuyện gì xảy ra khiến Phương lần đầu đến lớp trễ?

A- Phương cùng mẹ đưa cụ Tám bị ngất bên đường về nhà mình

B- Phương cùng mẹ đưa cụ Tám bị ngất bên đường về nhà cụ

C- Phương cùng mẹ đưa cụ Tám bị ngất bên đường vào bệnh viện

D- Phương cùng mẹ đưa cụ Tám bị ngất bên đường vào trạm xá

3.Câu 3. Vì sao buổi học hôm ấy, Phương cảm thấy giận mẹ?

A- Vì Phương nghĩ rằng mẹ làm cho Phương bị vi phạm nội quy

B- Vì Phương nghĩ rằng mẹ làm cho Phương bị cô giáo phê bình

C- Vì Phương nghĩ rằng mẹ làm cho Phương bị các bạn chê cười

D- Vì Phương nghĩ rằng mẹ làm cho Phương sẽ bị nêu tên dưới cờ

4.Câu 4. Vì sao khi được tuyên dương về việc giúp đỡ người neo đơn, hoạn nạn, Phương lại cảm thấy “ngượng nghịu và xấu hổ”?

A- Vì Phương nghĩ đó là thành tích của mẹ

B- Vì Phương trót nghĩ sai về mẹ và giận mẹ

C- Vì Phương nghĩ việc đó không đáng khen

D- Vì Phương thấy mọi người đều nhìn mình

5.Câu 5. Câu tục ngữ nào dưới đây phù hợp với ý nghĩa của câu chuyện?

A- Con cái khôn ngoan vẻ vang cha mẹ

B- Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ

C- Thương người như thể thương thân

D- Thương nhau củ ấu cũng tròn

6.Câu 6. Hai câu liên kết với nhau bằng biện pháp gì ?

Làng tôi là một làng nghèo nên chẳng có nhà nào thừa đất để trồng hoa. Tuy vậy, đi trong làng, tôi luôn thấy những làn hương quen thuộc.

A. Lặp từ ngữ, thay thế từ ngữ

B. Dùng từ ngữ nối, lặp từ ngữ

C. Dùng từ ngữ nối, thay thế từ ngữ

D. Dùng từ ngữ nối